30/01/2020

Tư vấn phương pháp vệ sinh đệm định kỳ

Việc vệ sinh đệm định kỳ là điều ít được người sử dụng để ý. Hiện nay đệm đã trở thành một đồ vật thường thấy trong phòng ngủ mỗi gia đình.

Một tấm đệm phù hợp không chỉ đem lại cho người sử dụng giấc ngủ êm ái dễ chịu mà với từng loại đệm được nhà cung cấp kiểu dáng sẽ đem lại những công dụng khác nhau như đệm dành cho bà bầu, đệm dành cho người cao tuổi, đệm dành cho người đau lưng,… Kề bên việc sử dụng đệm đúng cách thì việc vệ sinh đệm định kỳ cũng vô cùng quan yếu.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về việc vệ sinh đệm định kỳ tại nhà và các điều cần biết qua bài viết sau đây.

Lý do nên vệ sinh đệm định kỳ


Một sản phẩm đệm chính hãng thường có chất lượng vượt trội cùng tuổi thọ cực cao. Trong thời gian dài sử dụng đệm thì việc vệ sinh đệm định kỳ là một điều rất cần thiết để đảm bảo cho chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm. Vậy đâu là lý do chúng ta cần vệ sinh đệm định kỳ?

Loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc và mầm bệnh

Những sản phẩm đệm cao cấp thường có khả năng kháng khuẩn, chống lại nấm mốc ở một mức nhất thiết mà chẳng phải kháng khuẩn tuyệt đối.

Như chúng ta đã biết mỗi người sẽ dành khoảng 1/3 thời gian cả cuộc đời dành cho việc ngủ, nghỉ ngơi. Nhưng chẳng phải ai cũng biết khi ngủ là khoảng thời gian hệ thần kinh con người được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc.

Cùng lúc đây cũng là thời khắc mà cơ thể loại bỏ loại bỏ tế bào chết, và phần nhiều tế bào chết ấy sẽ bám vào chăn ga gối đệm. Sau thời gian dài tích trữ đây sẽ là môi trường rất phù hợp cho vi khuẩn phát triển.

Mặt khác khi ngủ thân thể cũng tiết ra rất nhiều mồ hôi, đặc biệt là vào mùa nóng thì lượng mồ hôi tiết ra sẽ càng nhiều. Nếu không được vệ sinh thường xuyên thì chăn ga gối đệm không chỉ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc nảy sinh mà đây cũng là xuất xứ của những mầm bệnh như bệnh ngoài da, bệnh về đường hô hấp,… và nhiều các căn bệnh khác.

Tránh nấm men, ngăn ngừa mạt bụi

Chăn ga gối đệm lâu ngày không vệ sinh là môi trường tuyệt vời cho nấm men phát triển, vì thế mà người sử dụng rất có thể bị nhiễm nấm men, đặc biệt ở những vùng ẩm ướt như những nếp gấp trên cơ thể, vùng kín.

Một trong các điều tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng đấy là mạt bụi. Mạt bụi là các sinh vật vô cùng nhỏ chuyên ăn các tế bào chết mà thân thể con người thải ra.

Mạt bụi thường quy tụ ở trong phòng ngủ tại chăn ga gối đệm lâu ngày không được vệ sinh. Chúng sẽ gây rối loạn dị ứng cho con người.


Vệ sinh đệm định kỳ tại nhà


Chăn ga gối đệm được vệ sinh sạch sẽ không chỉ giúp ngăn ngừa vi khuẩn và những mầm bệnh gây hại mà còn đem lại cho người dùng sự dễ chịu cùng giấc ngủ trọn vẹn. Nhưng chúng ta thường chỉ chú ý giặt chăn ga gối mà quên rằng đệm cũng cần được vệ sinh định kỳ.

Bạn có thể dòng bỏ bụi trên đệm bằng phương pháp hút bụi ở cả 2 mặt đệm mỗi tháng 1 lần sau ấy mang đệm đi phơi để dòng bỏ những mùi khó chịu đồng thời tránh bị ẩm mốc (chú ý: phơi đệm ở nơi thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là đệm cao su).

Có nhẽ mọi người sẽ rất ngại khi nhắc đến giặt đệm, bởi bản thân tấm đệm có kích thước to cùng trọng lượng rất lặng, không chỉ có thế để vệ sinh đệm cần phải có các dụng cụ chuyên dùng. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới những bạn một vài cách vệ sinh đệm đơn giản để bạn có thể vệ sinh đệm định kỳ tại nhà một phương pháp dễ dàng.

Vệ sinh đệm với Baking soda

Baking soda là một trong các hóa chất bình thường rất có ích cho người sử dụng trong việc vệ sinh những thiết bị nội thất như đệm, sofa, thảm,…

Khi vệ sinh đệm bạn chỉ cần rắc đều một lượng Baking soda lên bề mặt đệm, để khoảng 30 phút, sau đấy sử dụng máy hút bụi hút sạch bột Baking soda, việc này sẽ giúp bụi bẩn và mùi hôi trên bề mặt đệm bị hút sạch.

Nếu thích bạn có thể chọn dùng các loại bột Baking soda có mùi mà bạn thích như mùi oải hương hay mùi vanila để đệm có thể lưu lại mùi hương lâu hơn (chú ý dùng lượng Baking soda vừa đủ để tránh lưu lại mùi quá nồng sẽ gây khó chịu).

Vệ sinh đệm với khăn ẩm

Một phương pháp vệ sinh đệm đơn giản nữa ấy là sử dụng khăn ẩm (cũng có thể dùng ga giường ngâm ướt rồi vắt sạch) trải đều lên bề mặt đệm, sau đó dùng gậy đập làm bụi bay ra và bám vào khăn ẩm. Sau lúc đã làm sạch bụi trên bề mặt đệm bạn có thể phơi đệm ở nơi thoáng gió.

Vệ sinh đệm với nước xà phòng pha loãng

Trong trường hợp đệm có vết bẩn thì bạn có thể sử dụng một miếng mút thấm vào nước xà phòng, sau đó chấm nhẹ lên khu vực đệm bị nhiễm bẩn, sau đấy dùng bàn chải đánh răng để cọ đến khi vết bẩn hoàn toàn biến mất.

Sau lúc làm sạch vết bẩn bạn hãy thấm sạch nước xà phòng rồi làm khô đệm bằng phương pháp phơi nơi thoáng gió hoặc sử dụng những trang bị như quạt.

Nếu dùng nước xà phòng vẫn không làm sạch được vết bẩn thì bạn cũng có thể thay thế nước xà phòng bằng nước ôxy già.

Ngoài việc vệ sinh đệm định kỳ thì bạn cũng nên thay đổi phần đầu và đuôi đệm thường xuyên để độ dày của những phần trên đệm không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Xem thêm: