28/02/2020

Những tác hại khi sử dụng đệm quá cũ

Những tác hại khi sử dụng đệm cũ chẳng phải ai cũng biết.

Việc sử dụng đệm cũ sẽ phần nào đó giúp bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí, nhưng không chỉ thế là các tác hại lúc sử dụng đệm cũ mang đến cho người dùng mà chẳng phải ai cũng ngờ tới.

Mất tính thẩm mỹ là một tác hại lúc sử dụng đệm cũ

Cho dù là một tấm đệm cao cấp hay một tấm đệm bình thường thì việc tính thẩm mỹ bị tác động sau thời gian dài sử dụng là điều không thể tránh khỏi. Đầu tiên phải kể tới là những vết ố bẩn trên đệm do giai đoạn sử dụng đệm trong thời gian dài. Không những thế là những vết sờn, rách trên bề mặt đệm hoặc tấm bảo vệ đệm. Trong trường hợp này thì việc sử dụng, thay định kỳ tấm bảo vệ đệm và ga trải giường là lựa chọn tuyệt vời.

Tác động đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Một tác hại khi sử dụng đệm cũ không thể không nhắc tới đó là ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của người sử dụng. Trước tiên là mùi khó chịu đến từ tấm đệm cũ, các mùi khó chịu này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng, khiến người sử dụng khó ngủ, giấc ngủ không được sâu, không dễ chịu.

Một tấm đệm cũ cũng không giữ được khả năng đàn hồi như ban đầu, thậm chí là có các vùng bị lõm xuống, việc này sẽ gây cảm giác khó chịu, thậm chí là đau mỏi cho người dùng.

Một giấc ngủ không thoải mái sẽ làm cơ thể mệt nhọc, làm tâm thần căng thẳng, gây mất tập trung từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc cũng như chất lượng cuộc sống của người dùng.


Bệnh về da liễu, bệnh đường hô hấp – tác hại khi sử dụng đệm cũ

Trở thành nơi trú ngụ cho vi khuẩn, nấm mốc, mạt bụi,… hay rệp là điều không thể tránh khỏi khi bạn sử dụng một tấm đệm quá cũ trong thời gian dài. Đặc biệt nếu không được vệ sinh định kỳ thì thậm tấm đệm của bạn có thể trở thành nơi phát sinh của những mầm bệnh như bệnh viêm da, bệnh dị ứng,…

Mỗi người sẽ sử dụng đệm khoảng 8 giờ một ngày, điều này có nghĩa là có tới gần ⅓ thời gian của bạn sẽ gắn liền với tấm đệm mà việc bài xuất mồ hôi, loại bỏ tế bào chết sẽ không vì bạn ngủ mà dừng lại, và cố nhiên là chúng sẽ lưu lại trên tấm đệm của bạn. Khi đấy tấm đệm sẽ là môi trường tuyệt vời cho nấm mốc, mạt bụi,… và các vi khuẩn gây hại tăng trưởng.

Bên cạnh đó bụi bẩn, các sợi vải bị tích trữ ở tấm đệm cũ sẽ đi vào cơ thể bạn qua đường hô hấp từ đó dẫn tới những căn bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản,… hay viêm phổi. Tình huống sẽ càng trở lên tồi tệ nếu người dùng có bệnh hen suyễn.

Đệm quá cũ là nguyên nhân của các bệnh về xương khớp

Như đã nói tới ở trên, một tấm đệm quá cũ sẽ bị dần đổi thay kết cấu như khả năng đàn hồi, độ phẳng của bề mặt đệm, các hợp chất hóa học bên trong tấm đệm,… Một tấm đệm không còn giữ được độ đàn hồi thì khả năng nâng đỡ cơ thể sẽ không được như thiết kế và mục đích ban đầu của nhà sản xuất. Khi sử dụng đệm, thân thể người dùng sẽ không được giữ ở tư thế tự nhiên, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống khung xương mà bộc lộ rõ ràng nhất là việc đau mỏi vai gáy, mỏi lưng,… lúc thức dậy. Từ đấy dẫn tới những căn bệnh về xương khớp như đau lưng, thoát vị đĩa đệm, cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm,…

Ngoài những tác hại lúc sử dụng đệm cũ đã được nêu ở trên thì một tấm đệm quá cũ còn có các tác động xấu tới sức khỏe của người dùng như làm suy yếu hệ miễn nhiễm, giảm khả năng ghi nhớ, ảnh hưởng tới hệ tim mạch.

Xem thêm: